Sunday, December 6, 2009

Science Guro As A Teaching -Learning Strategy (3rd Grading-No. 5)

Interactive web-access has led to the growth in blogging, a process whereby authors publicly post messages, respond to others, and are allowed to publicly offer their thinking to the public. Some teachers have been quick to augment instruction with blogs focused on content matter and for peer review of work and commentary. There is, however, no indication that blogs are effective supplements to the teaching-learning process. The current study was conducted to generate some initial consensus about the instructional advantages of blogging. Findings suggested that the reinforcing of course engagement and the repetition of exposure to coursework are the most valuable aspects of blogging.


Blogging has emerged among a variety of web-based instructional possibilities as a leader, in part because it allows students the ability to interact in a more public venue, sharing their thoughts, ideas, interpretations, hopes, and fears with anyone willing to spend time looking on the internet.

Blogging as a process is different from other forms of search-retrieve-comment on discussion boards, as the blog is open to the wider public to view. This ability to be read by a wide variety of people requires the author, or ‘blogger,’ to present their thoughts in a way that perhaps more accurately reflects personal views or arguments. Because of this personal nature, students are afforded the opportunity to reflect on what they are learning and share personal views and opinions. As students are conducting research into content areas that they are studying, they can add hyperlinks to articles, URLs, or other research into their blog to aid visitors in understanding the development of their conceptualizations.

Ferdig and Trammel noted four distinct learning advantages for blogging: (1) the use of blogs helps students become subject-matter experts, (2) increases student interest and ownership in learning, (3) gives students legitimate chances to participate, (4) and provides opportunities for diverse perspectives both inside and out of the classroom.

Question:

Personally, in what way Science Guro Blog helps you as a student? As a person? (Sa iyong opinyon, paano nakakatulong ang Science Guro blog sa iyo bilang isang estudyante? Sa iyong pagkatao?)

46 comments:

  1. PARA SA AMING MGA MAG AARAL AY NAKAKATULONG AT NAKARARAGDAG ALAMAN ANG SCIENCEGURO BLOG,DAHIL DITO AY MARAMI KAMING NALALAMAN KAGAYA SA GLOBALWARNING AT CLIMATE


    JOE BRYAN C.MENDOZA
    ONE-ILANGILANG

    ReplyDelete
  2. ako bilang isang mag-aaral mahalaga sakin ito dahil may nakukuwa ako impormasyo tungkol sa science.

    A blog is your best bet for a voice among the online crowd. It’s a personal website, jam-packed with features, as easy to use as your email.




    JUSTIN O. TORRES/I-SAMAPAGUITA

    ReplyDelete
  3. .......opo........
    .......ito ay nakakatulong sakin dahil sa pamamagitan nito natuto pa ako kung paano gumamit ng computer at ito ay mas mabilis sa paggawa ng project kaysa sa mag papaproject ka pa ng kung ano ano atlis dito alam mo na kami talaga ang nag boblog.....
    .......hindi......
    yung iba ay ayaw nila dahil istorbo daw sa paglalaro nila at dagdag gastos pa daw at minsan kaya daw ayaw nila mag blog dahil lagi naman daw sila reject .......
    pero para sa kin talaga ito ay nakakatulong dahil hindi naman ikaw ang may kasalanan kung bakit sila ay narereject ito din naman ay kasalanan namin dahil kung minsan ay kung ano ano ang sinasabi namin na wala sa topic,.....
    myla claudette serino/I-sampaguita

    ReplyDelete
  4. nakakatulong ang pag blog para sa mga pinag-aralan,sa science kasi pag di mo maitindihan ang lexture pwede ka pumunta sa "scienceguro.blogspot.com"at meron ka pang makikitang mga (larawan,tanong) na para sa mga naituturo sainyo ni sir ramos , ako nga minsan pumupunta ako sa science guro para mag blog marami ka talagang makikita sa science at marami ka pang matutunan.para sa akin nakakatulong ang pag blog,
    rodado,jinky
    1-camia

    ReplyDelete
  5. nakakatulong ito dahil nalilinang ang aking isipan at nalalaman ko ang mo ang mga isyu na dapat pag tuunan ng pansin gaya ng climate change,pag kaubos ng aba't ibang lahi ng mga hayop,fuel crisis at marami pang iba. //feljun boholano//1 adelfa//

    ReplyDelete
  6. Bilang isang mag-aaral para sakin nakakatulong poh ito dahil sa mga tanong na aming sinasagutan ay may napupulutan kaming aral at sa mga naka POST o mga sagot ng mga mag-aaral sa ating paaralan...........................At nakakadagdag ito sa aming kaalaman............


    VENTURA,APRIL ANN P.
    1-CAMIA

    ReplyDelete
  7. para sa akin ay nakakatulong ito sa amin bilang istudyante dahil para sa akin na re-review yung utak ng mga katulad naming mga estudyante dahil kung sa bahay ka lang magre-review parang nakaka tamad pag ditomay mag tatanong na parang teacher .at kung may nakalimutan sa mga "lesson" kapag sumagot sa science guro blog ay makaka alala ang studyante kahit nasa bahay lang o internet cafe

    ReplyDelete
  8. Para saakin ito ay nakakatulong sa aming mga istudyante.. tulad din sa mga kaklase naming hindi makasagot sa classroom..
    Ace b Bactol I-Sampaguita

    ReplyDelete
  9. nakakatulong sa akin ang scienceguroblog dahil naiibigay ko ang aking sariling opinyon ng walang pag-aalinlangan sa aking mga sagot at ito rin ay nagbubukas ng aking kaisipan para sa mga nangyayari sa ating bansa o mundo....

    Timothy Jan V. Lachica
    1-Sampaguita

    ReplyDelete
  10. Nakakatulong ito sa pamamagitan ng pagbibgay ng mga mensahe tungkol sa mga ikakabuti at ikasasama ng mga bagay na ginagawa natin na naayon sa sensya.Nakakatulong din ito dahil nabibibigyan linaw ang mga estudyanteng tulad ko na dapat simulan na natin baguhin ang dati nating nakaugalian gawin na nakakasira sa ating kalikasan at na nakakabawas din sa mga bagay na kailangan natin sa pang araw-araw na gawain tulad na lamang ng gasolina na ngayon ay malapit ng maubos dahil sa kapabaayan hindi lamang ang pumapaligid sa atin kundi tayo rin.

    ReplyDelete
  11. bilang isang estudyante para sa akin ang science guro blog ay nakakatulong sa bawat mag-aaral...sinasabi nila na ang science guro blog ay minsan nakakainis dahil minsan daw ay narereject sila....pero ang science guro blog ay isang magandang halimbawa para sa kabataan....upang ang kanilang kaalaman dito ay matuklasan ng bawat guro......

    DIANNE HAZEL SENERES/I-SAMPAGUITA

    ReplyDelete
  12. para saakin makakatulong ito ng lubusan dahil ang pag po-post sa scienceguro ay pagtulong narin sa pagtaas ng grade namin,

    at kalimitan ang tanong dito ay nangyayari na sa ating bansa.
    makakatulong ito dahil alam na natin kung ano ang gagawin kung sakaling matuloy ang pollution, climate change sa ating bansa..

    ALYSSA JANE FETALINO TENERIFE
    1-SAMPAGUITA
    MR.RODEL RAMOS
    MANUEL A. ROXAS HIGH SCHOOL

    ReplyDelete
  13. its helps me to share my thoughts and ideas and to express my feelings and to be aware about our environmentally problem and it made me responsible that in every topic i should post a comment cause its part of our subject..

    ReplyDelete
  14. Nakakatulong sakin ang Blog na toh upang matutong mahalin,alagaan at mag isip ng mga paraan na magagawa ko para sa kalikasan...

    David,Isaiah I-Camia

    ReplyDelete
  15. Sa opinyon ko po marami talaga akong natututunan, isa na dito ung pag reresearch at pagbabasa ng mga ibang blogs about Sciences.
    Dito ko din napagalam ang mga iba't ibang uri ng topics tungkol sa mga nangyayari sa ating paligid.
    Bilang isang mag aaral namumulat tau sa katotohan na ang ating mundo ay kailangan ng alagaan, i-preserve at turuan din natin ang susunod din nating henerasyon na panatiliing malinis ang kapaligiran.

    Salamat nalang na namumulat na tayong mga kabataan na kailangan talaga natin ng sapat na edukasyon at kaalaman tungkol sa Science--sapagkat eto ay ang mundong ginagalawan natin.
    Ituloy lang nating magbasa at mag comment ng ideas, dito palang marami na tayong matututunan.

    --Jeffrey L. Dio
    1-Adelfa

    ReplyDelete
  16. bilang isang magaaral ay ang science guro ay nakakatulong sapagkat maraming aral ang napupulot at napagiisipan ng mabuti Nang sagot...

    at dahil dito kahit na hindi kami nakaka recite sa room ay dito kmi sumasagot...


    Jenica Ann R. Quilanita/I-sampaguita

    ReplyDelete
  17. nakaktulong ang science guro blog dahil magandang huwaran ito dahil dito ay maraming kabataan ng nasa sekundarya at nasa kolehiyo ang natututo at maraming aral ang nakukuha..



    Renzi P.Pintac/I-everlasting

    ReplyDelete
  18. JOHN MARK R. Velicaria 1-ilang-ilangDecember 8, 2009 at 2:34 PM

    para sa akin nakakatulong ito dahil ito ay nagpapadagdag ng kaalaman at kaisipan dahil ito ay hindi lamang isang laro kung di pagkakatutu sa computer...

    ReplyDelete
  19. BOYETTE B. SERAFICA 1-ILANG-ILANGDecember 8, 2009 at 2:39 PM

    para sa akin nakakatulong sa isip ang mga ito dahil ang mga ito ay mahalaga sa aking pag-aaral at sa paggawa ng assingment...

    ReplyDelete
  20. ang blog ay nakaka tulong sa aking pag aaral upang mapalawak pa ang aking kaalaman sa aking pag aaral at lalong lalo na sa science at nakakatulong ito sa mga nang yayari sa ating mundo TOMAS A.NAME-ICAMIA

    ReplyDelete
  21. ako po bilang isang magaaral ay natutuwang magkaroon ng ganitong makabagong teknolohiya dahil po ay namumulat pa po lalo ang aming isipan dahil po dito ay naiintindihan na namin ang paksa namin at hindi lang po iyon ito rin po ay nakakatulong upang maibahagi ang aming nalalaman
    ..dahil po dito ay natuklasan ko na maaaring lumala ang kaso ng climate change,pollution at global warning
    JONAH MAY R. DADIVAS
    1-SAMPAGUITA

    ReplyDelete
  22. nakakatulong ang scienceguroblog dahil nakaka bigay ako ng opinyon paano makakatulong sa nangyayari tulad ng global warming,climate change at iba pa.at nakaka tulong din sa mga estudyante na hindi nag rerecitation dahil nahihiya at dagdag kaalaman din paano iiwasan ang pagkasira ng kalikasan at pag ka wala ng likas yaman
    hindi naman dahil sinasabi nila na narereject ang pag post nila.........

    Abigail L.Lagbo of 1-Sampaguita

    ReplyDelete
  23. ///////////opo///////////
    kasi po kahit na sa recitation sa room ay hindi po ako maka-recite dito naman po sa pagbloblog ay nakakapag-recite ako sa paggamit na computer,,,,saka po malaking tulong sa maraming estudyante ang pagbloblog sa paggamit ng computer,,dahil mas nadaragdagan ang kaalaman ng maraming estudyaneng sumasagot sa mga tanong dito sa blogspot,,,at mas nahihikayat po ng pagbloblog ang mga estudyante dahil meron din itong dagdag grade,,,,,,,,,,
    CARMEN RIZZA S. CASINAS/I-SAMPAGUITA

    ReplyDelete
  24. para sa akin ay nakakatulong ito sa amin bilang istudyante dahil para sa akin na re-review yung utak ng mga katulad naming mga estudyante dahil kung sa bahay ka lang magre-review parang nakaka tamad pag ditomay mag tatanong na parang teacher .at kung may nakalimutan sa mga "lesson" kapag sumagot sa science guro blog ay makaka alala ang studyante kahit nasa bahay lang o internet cafe
    December 7, 2009 2:21 PM

    michelle villegas
    1-ilang-ilang

    ReplyDelete
  25. nakakatulong ang scienceguroblog para sa amin dahil imbis na magalaro ka nang mga kung ano ano sa labas ay mag computer kung wala namang pang computer pwede namang manghingi n lang sa nanay dahil project din naman ito atlis may natututunan pa ang estyudyante kesa na mang magpalaboy-laboy ka lang dyan sa kalye!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!.

    michelle villegas
    1-ilang-ilang

    ReplyDelete
  26. dahil sa pagblog marami kaming kaalaman na natututunan ito ay malaking tulong upang madagdagan ang aming mga ideya .at ito ay magandang halimbawa sa aming mga kabataan o estudyante. maraming salamat sa mga tanong na ibinigay nyo posana maraming kabataan pa ang matulunga o maturuan nyo .






    ANGELO P. BALLEBER
    I-SAMPAGUITA

    ReplyDelete
  27. opo, dahil dito ay nakakatulong sa aming pagaaral... dahil dito ay napapadali at nagiging automatic ang aming lesson... malaking tulong sa amin ang ganitong paraan ng pag-aaral... dahil dito kahit absent ka at may sakit maaalam mo parin ang inilelesson sa paaralan at hindi ka nahuhuli sa pag-aaral. ang maganda pa rito ay nadadagdagan pa ang aming kaalaman tungkol sa bagay-bagay na nangyayari sa ating mundo..ito ay nakakatulong upang mapaunlad ang aming kaalaman sa SCIENCE-I...kaya nakakatulong ito sa aming pag-iisip at matutulungan namin ang aming sarili upang tuklasin ang iba`t - ibang nagaganap sa mundo... natutuwa ako dahil may ganito tayo na wala sa ibang paaralan... kaya ipinagmamalaki ko ang aking paaralan dahil sa gawaing ito...
    MARJORIE ELAMPARO

    ReplyDelete
  28. Nakakatulong ang blog sa mga estudyante,dahil dito marami ang nahahasa ang pag-iisip sa mga topic ng blog tungkol sa science.Dahil dito maraming natututunan ang mga estudyante sa blog...
    pangan,jariel jamesdro t.
    I-camia

    ReplyDelete
  29. Sa aming mga isdudyante OO makakatulong ito samin lalo na sa mga pag ooperate ng computer para sa mga panahon na kailanganin namin ang pagamit ng computer gaya nito ay hindi na kami mahihirapan at saka masgaganahan kaming mag-aral dahil ang computer ay isa na sa buhay ng istudyante. nalalaman din namin ang mga crisis sa bansang pilipinas gaya ng climate change air polution at iba sa darating ng mga lingo

    Albert Gerald Aluba
    IV-APO

    ReplyDelete
  30. Para sa akin nakakatulong ang scienceblog dahil minsan ay natatakot ako o nahihiya mag-recite sa classroom dahil baka pagtawanan nila ako kapag mali ang sagot ko.Dito sa scienceblog nasasabi ko ang sagot ko nang hindi pinagtatawanan at natututo rin ako dito ng mga kaalaman at napakalaking tulong nito dahil nakakakuha kami ng mga ideya.At dito rin namulat ang mga kabataan na kailangan na nating alagaan RODELYN JANE CABBAT/I-SAMPAGUITA

    ReplyDelete
  31. ....opo....
    ..dahil nakakatulong ito sa akin kasi natuto kami lalo na gumamit ng computer...at isa pa marami ring kaming kaalaman ang makukuha dito tungkol sa science..!! tsaka dahil sa pagbablog natuto rin akong makapagpaliwanag ng maayos,maganda at ng mabuti....at dito po namin naibabahagi ang aming mga kaalaman... at isa pa nakakatulong din ito para lumawak pa ang mga aming kaalaman lalo na sa science...!!!
    (anna marie ferlita arnonobal I-sampaguita)

    ReplyDelete
  32. nakakatulong ito sa akin,dahil dito naipapakita ko ng lubusan ang aking saloobin,mga natutunan at naintindihan sa bawat lesson na aming tinatalakay.Sa science guro blog pwede mo rin ibahagi ang mga iyong natutunan sa iyong mga mahal sa buhay.

    Cuevas,Emil Jude Mchael M.
    I-Camia

    ReplyDelete
  33. ito ay lubos na nakakatulong sa akin dahil sa mga katanungang may relasyon sa science,natuto ako sa lahat ng mga katanungang nakasaad dito dahil ito ay may kabuluhan tulad ng tungkol sa ating paligid at marami pang iba..at lahat ng mga nagblog dito ay makatutulong din sa mga taong makakabasa nito..pwede silang maghikayat na gumawa ng tama para sa ating daigdig...

    romagoza joril
    1 sampaguita

    ReplyDelete
  34. para sakin ang science guro blog spot ay nakakatulong din sa mga ibang mag aaral,kung may assignment sila makakakuha sila ng impormasyon sa science blog spot..at kahit sabihin nilang publik school ang manuel,masasabi parin nilang matalino o may natututunan ang mga nagaaral sa manuel roxas..at higit sa lahat ang mga kabataan imbis na mag lalaro sila ng computer games,maaari nilang basahin ang mga naka saad sa science blog spot at sa pag babasa ng mga nakasaad madadagdagan pa ang kanilang mga nalalaman...

    Nagapa, Sandra Mae
    1-Camia

    ReplyDelete
  35. ..bilang istudyante, nais ko pong ipaalam na isa itong maganda istratehiya upang matuto ang isang istudyanteng tulad ko na kokonti palang ang nalalaman. Spagkat ang mga topic dito ay nakakapagturo rin ng maraming kaalaman na nagbibigay rin aral sa mga mamamayan upang ipaalam kung bakit ba ganoon o bakit ba ganito. Sana marami pa kaming mabasa na kakatuwang topic upang lumawak at maparami ang aming kaalaman..


    IV-APO.. VINCENT PLAZA.

    ReplyDelete
  36. para sa akin oo kasi dito ko nasasabi kung ano talaga ang opinion ko.tyaka dito nakaka-pagisip ako ng tama.tyaka dito hindi ako nahihiya magsabi kung anong nasa isip ko, isa pa dito nasusubok ang mga istudyante tulad ko,tyaka part din naman to ng subject namin sa science.dito na si-share ko yung mga idea ko sa iba pang istudyante at sa mga nakakabasa nito.

    janezza cabezas/1 sampaguita

    ReplyDelete
  37. para sa akin ay malaki ang maitutulong ng scienceblog dahil kung ako ay nahihiya na sumagot sa aming klase ay pwede naman akong sumagot sa pagblog at meron din itong topic kung ano ang isasagot mo at pwede rin akong makakuha ng iba't-ibang impormasyon at mapapalawak ko pa ang aking kaalaman tungkol sa nangyayari sa ating bansa....

    BIARES,LUZ CLARITA
    I-SAMPAGUITA

    ReplyDelete
  38. NA PAKASARAP NA MAIPAHAYAG NATIN ANG ATING OPINYON DAHIL ITO AY MAKAKATULONG PARA LUMAWAK ANG ATIN KAALAMAN SA BUHAY HINDI MAN NATIN ITO LUBOS NA MAUNAWAAN NGUNIT ITO AY NAG BIBIGAY O NAG IIWAN SA ATIN NA MAG ARAL SA BUHAY....
    AKO,BILANG ISANG ESTUDYANTE AY PROUD,KASI MARAMI ANG NAGSASABI ANG SCIENCE BLOG, DATI WALANG GANITO NUNG SILA AY NAG AARAL SA MANUEL ROXAS HIGH SCHOOL NGAYON DAW AY MALAYO NA ANG NARARATING KASI MAY BLOG NA KUNG SAAN ANG LAHAT NG ESTUDYANTE AY MAAARING MAG BIGAY NG KANI KANILANG OPINYON....SANA MAG PATULOY PA ITO AT SANA MAS PALAWAKIN PA ANG KAALAMAN NATIN SA TECHNOLOHIYA LALO NA SA PAGGAMIT NG COMPUTER....DAHIL LAHAT NG ATING GUSTONG TUKLASIN AY MAKIKITA SA PAMAMAGITAN NITO..ANG PAGGAMIT NG SAPAT NA KAALAMAN AY MAPUPUNUAN NG MAPAYAPANG PAG IISIP... AKO BILANG ISANG ESTUDYANTE HINIHILING KO SANA SA ATING PUNONG GURO NA MATUGUNAN ANG AMING KAHILINGAN NA MAGKAROON NG SUBJET SA COMPUTER PARA MATOTO,, ANG MGA ESTUDYANTE NA GUMAMIT NG COMPUTER...SA AYAW NATIN AT SA GUSTO TAYO AY BAHAGI NA NG KASAYSAYAN..KAYA SANA SA LAHAT NG ESTUDYANTE IPAG PATULOY NATIN ANG PAGTUKLAS SA MGA BAGAY NA MAKAKAPAGPAUNLAD SA ATING BUHAY....AKO PO SI JESSICA MAGDARAOG 1 ILANG ILANG!!!!!

    ReplyDelete
  39. nakakatulong ito saakin para magbigay ng impormasyon tunkol sa global warming at sa iba pa.......at sa mga student kc yung iba nahihiya sumagot dahil baka pagtawanan lang sila.......malaki talaga ang natutulong nito sa amin mga student.............
    WILAMIE C ONIAS
    SAMPAGUITA

    ReplyDelete
  40. malaking tulong po sa akin ang scienceguro dahil dito nakaka bigay ako ng opinyon paano iwasan ang pagka sira ng kalikasan at nalalabas ang aking kaalaman...nakakatulong po to sa aming mga estudyante na nahihiya sa loob ng room pag pina parecitation..
    hindi naman dahil na rereject ako pag nag post sa blogspot

    Angelica L.Lagbo of 1-Sampaguita

    ReplyDelete
  41. opo, dahil dito natututo kami sumagot ng mga ilang katanungan galing sa inyo.At mas napapadali pa ang paggawa ng project kesa dati.

    At nakakatulong rin ang science guro sa mga mag-aaral na nahihiya o nagaalinlangang magrecite sa klase.Atleast dito mailalabas namin ang gusto naming sabihin at opinion. Kaya laking tulong sasamin ng science guro....

    Jasmin Iquin from 1-sampaguita

    ReplyDelete
  42. '' sa aming mga mag-aaral,malaki ang maitutulong ng scienceblog. kapag ikaw ay absent sa klase malalaman mo parin ang mga ilelesson at hindi ka mahuhuli sa mga naitalakay na..at isa pa rito ay napapalawak pa ang aming mga kaalaman .. at minsan na nahihiya akong sumagot sa klase dahil baka mali ang sagot ko at dahil dito mapapadali na ang pagsagot ko .. kaya ipinagmamalaki ko ang SCINCEGURO.BLOGSPOT.. dahil dito malaki ang maitutulong nito sa aming pag-aaral..
    GLYN MAGHANOY/I-SAMPAGUITA

    ReplyDelete
  43. para sakin nakakatulong ito dahil nadadadagan ang kaalaman namin ma reject ka man atlis alam mo kung mali o tama ang sagot mo.


    1 sampaguita
    allysa topular

    ReplyDelete
  44. ...♥malaki ang naitulong saken ng scienceguro dahil d2 hindi lang opinyon ko ang nakikita pati narin ang ibang opinyon ng mga mag-aaral ng manuel roxas high school♥...

    ....☺☻♥♦♣♠•◘○marahil sa isang maliit na opinyon malaki ang maitulong nito sa ating bansa○◘•♠♣♦♥☻☺....

    ☺♥be lated merry christmas and happy new year☺♥

    ReplyDelete
  45. bilang sa isang estudyante malaking tulong ang pagboblog sa science guro ...dahil sa sa gamit nito naibibigay ko ang aking opinyon sa bawat tanong at .kung hindi ko man ma recite physically nasasabi ko ito sa pagboblog at dahil dito nakikilala rin ang standard ng ating school....

    HEATHER MANRIQUE I-SAMPAGUITA

    ReplyDelete
  46. Malaking tulong ang science guro blog sa akin bilang isang estudyante. Madami akong natututunang mga makabagong kaalaman na maari kong madala sa pang araw araw ko na pamumuhay. Nabibigyang linaw ang mga bagay bagay na nangyayari sa aking kapaligiran ngayon tulad ng nakaraang bagyong ondoy. Madaling intindihin ang mga mga naka sulat sa blog at naibabahagi ko ng maayos ang aking mga saloobin tungkol sa isang topic.

    Joseph C. Tarog \ 1st yr. Ilang Ilang

    ReplyDelete